CÓ NÊN ĐẦU TƯ ĐẤT NỀN VÂN ĐỒN THỜI ĐIỂM NÀY?

Là một trong 3 đặc khu kinh tế của cả nước, vượt qua Phú Quốc và Bắc Vân Phong, Vân Đồn đang được coi là đặc khu kinh tế phát triển nhất hiện nay. Sở hữu những lợi thế vượt trội về giao thông thông suốt, cơ sở hạ tầng đồng bộ cùng nhiều ưu đãi của một đặc khu, Vân Đồn đang mở ra những cơ hội vàng cho các nhà đầu tư bất động sản.

Song, Vân đồn có thực sự tiềm năng đến thế hay tất cả chỉ là “lời đồn”? Và có nên đầu tư đất nền Vân Đồn vào thời điểm này hay không?…là những băn khoăn, thắc mắc của rất nhiều nhà đầu tư hiện nay. Trước những vấn đề này, chúng tôi xin đưa ra những phân tích tình hình thực tế của Vân Đồn trong thời điểm hiện tại để quý khách hàng tự mình tìm ra câu trả lời phù hợp nhất. 

1. Hiện tại, Vân Đồn có gì đáng để đầu tư?
Bên cạnh lợi thế về thiên nhiên phong phú, bãi biển đẹp, khí hậu dễ chịu, con người thân thiện thì điều dễ nhận thấy nhất khiến Vân Đồn thu hút giới đầu tư bất động sản tập trung vào đây chính là những ưu đãi hiếm có của một đặc khu kinh tế.
Theo đó, cùng với Phú Quốc và Bắc Vân Phong, Vân Đồn đã chính thức trở thành đặc khu kinh tế của Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc Vân Đồn sẽ được hưởng những ưu đãi khác biệt cả về kinh tế lẫn chính trị tương xứng với “vị thế mới” của mình. Cụ thể như sau:
♣ Về chính trị
Dự kiến, trong tương lai, thể chế chính trị tại Vân Đồn sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, hệ thống chính quyền tại đây sẽ được tổ chức lại theo hình thức tinh gọn, đơn giản và chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, đặc khu Vân Đồn sẽ trực thuộc trực tiếp Trung ương nhằm giúp việc đề xuất, cải cách cơ chế, chính sách được linh hoạt, hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, về thẩm quyền, chính quyền của đặc khu Vân Đồn cũng sẽ được Chính phủ dự kiến bàn giao toàn bộ các quyền, thẩm quyền thuộc Chính phủ, Thủ tướng chính phủ cùng các bộ ngành, HĐND, UBND và các cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Ninh cho chính quyền đơn vị hành chính tại Vân Đồn và người đứng đầu HĐND và UBND đặc khu.
♣ Về kinh tế
Việc trở thành đặc khu kinh tế cũng mang lại cho Vân Đồn những đặc lợi hiếm có về kinh tế. Cụ thể:
Các khoản thuế tại Vân Đồn như: Thuế thu nhập cá nhân, thuế doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu nội khu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt… đều sẽ có những điều chỉnh linh hoạt, thậm chí miễn giảm 100% nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc đầu tư, phát triển kinh tế tại đặc khu.
♣ Về đất đai: Tùy vào từng ngành, nghề đầu tư, quy mô dự án mà thời hạn cho thuê đất tại đặc khu sẽ có những chính sách ưu đãi riêng. Trong đó, thời hạn cho thuê tối đa được xác định lên đến 99 năm, đi kèm với đó, tiền thuê và mức giá thuê đất và mặt nước tại đây cũng sẽ ưu đãi hơn so với quy định của pháp luật hiện hành
♣ Về tiền tệ: Các doanh nghiệp trong đặc khu được quyền thiết lập thể chế tiền tệ, ngân hàng riêng mang lại sự đa dạng trong loại hình giao dịch quốc tế. Ngoài tiền Việt, đặc khu kinh tế Vân đồn có thể cho phép sử dụng 1 số đồng tiền tự do chuyển đổi khác.
Bên cạnh đó, đặc khu kinh tế Vân Đồn còn cho phép miễn thị thực cho du khách nước ngoài và nâng thời gian tạm trú lên không quá 30 ngày. Ngoài ra, nhà nước cũng cho phép Vân Đồn được kinh doanh Casino và thuê tư vấn nước ngoài…
Rõ ràng với những đặc quyền đặc lợi cả về kinh tế, chính trị, Vân Đồn đang là vùng đất hứa cho các nhà đầu tư bất động sản nói chung và đất nền nói riêng.

2. Vậy cơ sở hạ tầng, giao thông tại Vân Đồn hiện nay như thế nào?
Hiện tại, cơ sở hạ tầng giao thông tại Vân Đồn đang phát triển khá hoàn thiện và đồng bộ. Cụ thể:
♣ Về hạ tầng, các hạng mục cấp, thoát nước, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị tại Vân Đồn có bước phát triển tương đối hoàn chỉnh. Ngoài ra, một số hạng mục kỹ thuật khác như : Thông tin truyền thông, tái định cư, các khu vui chơi giải trí trên đảo cũng đang được đầu tư xây dựng bài bản nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và du khách tham quan.

♣ Về giao thông, hiện tại đảo đang đẩy mạnh phát triển ở cả 3 loại hình di chuyển bao gồm:
Về đường bộ: Vân Đồn đang đầu tư một loạt các dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn- Móng Cái kết nối với các tuyến cao tốc HạLong- Hải Phòng- Hà Nội, tạo thành hệ thống giao thông xuyên suốt nối giữa Vân Đồn với Quảng Ninh cùng các trung tâm kinh tế khu vực phía Bắc.
♣ Về đường thủy : Vân Đồn – Quảng Ninh đang tiến hành xây dựng cảng tổng hợp Hòn Nét – Con Ong, cách Vân Đồn khoảng 15 phút đi đường bộ
hoặc đường biển với độ sâu 21m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 150.000 DWT. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh còn cho xây mới bến cảng du lịch Cái Rồng… nhằm thu hút đông đảo hơn nữa khách du lịch đến Vân Đồn và Hạ Long
♣ Về đường hàng không: Hiện tại, Vân Đồn đang tăng tốc thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Dự kiến đến cuối năm nay, công trình này sẽ đi vào hoạt động, đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách đến với vùng đảo tiềm năng này. Rõ ràng,với sự chuẩn bị bài bản, toàn diện về cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại trên đảo, các nhà đầu tư vào Vân Đồn có thể yên tâm khi thấy được những thuận lợi và tiềm năng phát triển hiếm có của khu vực này.
3. Cơ hội đầu tư bất động sản tại Vân Đồn hiện nay ra sao?
Hiện tại, bất động sản Vân Đồn đang phát triển tương đối mạnh và đa dạng ở nhiều phân khúc khác nhau như: Đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng, Condotel, Shophouse… Trong đó, các dự án nghỉ dưỡng, Shophouse…của các ông lớn Sun Group, FLC Group, CEO Group đã bắt đầu rục rịch xuất hiện song mới chỉ tập trung vào các khâu hạ tầng giao thông của dự án. Chỉ riêng phân khúc đất nền là phát triển nhộn nhịp và sôi động nhất tại đây.
Hiện tại, đất nền Vân Đồn đang “phát sốt” ở cả 3 phân khúc: đất thổ cư, đất giãn dân và đất dự án. Trong đó, giá đất tại các dự án đã tăng lên đáng kể từ 2-3 triệu/m2 lên đến 4-5 triệu/m2. Cá biệt, có những nơi đất đẹp, mức giá đã nhảy vọt từ 6-7 triệu/m2 lên 9-10 triệu/m2. Trên thực tế, một số nhà đầu tư đất nền nhanh nhạy đã sớm “có mặt” tại Vân Đồn từ 2-3 năm trước đây và đã chuẩn bị “ra hàng” để thu lời. Còn hiện tại, giá đất tại Vân Đồn vẫn tiếp tục có dấu hiệu gia tăng song giao dịch trên thị trường lại không quá sôi động.
4. Vậy nếu muốn đầu tư đất nền tại Vân Đồn nhà đầu tư cần làm gì?
Trong trường hợp các nhà đầu tư yêu thích phân khúc đất nền tại Vân Đồn và có mong muốn đầu tư sinh lời từ loại hình này thì cần chú ý các vấn đề sau:
♣ Thứ nhất, nhà đầu tư cần kiểm tra thật kĩ tính pháp lý của khu đất có ý định đầu tư. Trong trường hợp đất mua là đất thổ cư, cần phải xác minh rõ khu đất có được cấp sổ đỏ hay không, chủ nhân khu đất có chung đụng tài sản (là khu đất) với người khác hay không, tránh tình trạng tranh chấp đất đai sau này. Còn nếu là đất dự án, cần tìm hiểu rõ xem dự án có được cấp sổ đỏ hay không và chủ đầu tư đã đóng thuế sử dụng đất với chính quyền hay chưa để có những lựa chọn đầu tư hợp lý nhất.

♣  Thứ hai, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kĩ mảnh đất định mua có nằm trong diện quy hoạch đất đai hay không trước khi có ý định đầu tư. Tránh tình trạng mua nhầm phải đất quy hoạch, phải chịu cảnh đền bù theo giá nhà nước (thường thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường), lúc đó “tiền mất tật mang” thì đã quá muộn.
♣  Thứ ba, cần hiểu rõ bản chất của việc đầu tư đất nền và việc mua bán chênh giá giữa nhà đầu tư thứ cấp. Theo đó, tính thanh khoản của loại hình này thường không cao. Đặc biệt, nếu không phải là người “lọc lõi”, chuyên nghiệp trong “nghề”, thì khả năng bán lại đất nền ra thị trường là rất khó khăn, nhất là với những nhà đầu tư “tay mơ”, thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
♣  Thứ tư, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm khi đầu tư đất nền song vẫn yêu thích và muốn đầu tư vào phân khúc này tại Vân Đồn thì tốt nhất anh chị nên đợi các dự án đất nền của các chủ đầu tư lớn, có uy tín “bung hàng” rồi mới đầu tư. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế được những rủi ro về tính pháp lý, quy hoạch cũng như tính thanh khoản kể trên. Ngoài ra cần hiểu rõ, thời gian đầu tư đất nền phù hợp nhất là trung hạn (khoảng từ 1-3 năm). Do đó, nhà đầu tư cần có 1 nguồn vốn ổn định và kiên trì trong quá trình đầu tư.
♣  Thứ năm, nếu không chắc chắn vào tiềm năng đầu tư đất nền tại Vân Đồn, tốt nhất các nhà đầu tư nên chuyển hướng sang các loại hình đầu tư khác, an toàn và sinh lời hiệu quả hơn như Condotel, biệt thự nghỉ dưỡng… Dự kiến, các dự án này cũng sẽ sớm bung hàng vào cuối năm 2018 đầu 2019 tới tại Vân Đồn.
Cuối cùng, nếu muốn tìm hiểu kĩ hơn về tiềm năng đầu tư bất động sản tại Vân Đồn và các khu vực khác, hoặc có những thắc mắc cần giải đáp về lĩnh vực đầu tư Bất động sản, hãy gọi cho tôi, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cá nhân, để được hỗ trợ tư vấn chuyên sâu nhiệt tình, hiệu quả nhất! 

Trả lời